ชุด ทดสอบ ซิฟิลิส โรคซิฟิลิส (Syphilis) เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดหนึ่ง ที่ถือว่ามีความร้ายแรงเป็นอย่างมาก ซิฟิลิสเกิดจาการติดเชื้อแบคทีเรีย ทรีโพนีมา พัลลิดัม (Treponema Pallidum) ซึ่งเกิดขึ้นจากการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน ปัจจุบันโรคซิฟิลิสเป็นโรคที่สามารถทำการรักษาให้หายขาดได้ แต่ถึงแม้จะสามารถรักษาให้หายขาดได้ เชื้อซิฟิลิสก็ยังคงมีอยู่ในร่างกายและยังมีโอกาสที่จะกลับมาเป็นใหม่ได้อีกเช่นกัน

 

อย่างไรก็ตาม โรคซิฟิลิส ได้กลับมาระบาดอีกครั้ง โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นที่มีความเสี่ยงมากที่สุด เพราะเป็นกลุ่มที่มักมีเพศสัมพันธ์โดยไม่สวมใส่ถุงยางอนามัย เพื่อป้องกันการติดเชื้อ นอกจากนี้การติดต่อของซิฟิลิสยังสามารถติดต่อได้ผ่านทางเลือด ผ่านทางสารคัดหลั่ง หรือสามารถติดต่อได้จากแม่สู่ลูกอีกด้วย

ดังนั้น การป้องกัน ตนเอง ไม่ให้มีความเสี่ยง ต่อการติดเชื้อ สวมใส่ ถุงยางอนามัย ทุกครั้ง เมื่อมีเพศสัมพันธ์ ก็ถือเป็นวิธีการป้องกันตนเอง ที่ดีที่สุด และยังช่วยลด โอกาสการแพร่กระจาย เชื้อซิฟิลิสไปสู่ ผู้อื่นอีกด้วย

 

โรคซิฟิลิสจะสามารถบางออกเป็น 3 ระยะหลัก ๆ ด้วยกัน คือ

  • ระยะแรก ในระยะนี้ ผู้ป่วยจะมี แผลคล้าย ๆ แผลริมแข็ง โดยจะมีอาการ หลังได้รับเชื้อมาแล้ว ประมาณ 10-90 วัน ซึ่งจะมีตุ่มเล็ก ๆ ขึ้นตามผิวหนัง บนร่างกาย เช่น อวัยวะเพศ ช่องคลอด ขาหนีบ หัวนม หรือบริเวณใต้รักแร้ก็ได้

ขึ้นอยู่กับว่าจะติดเชื้อที่บริเวณใดบ้าง หลังจากนั้น ไม่นานตุ่มเล็ก ๆ ก็จะขยายใหญ่ขึ้นจนแตกและกลายเป็นแผลกว้าง แต่แผลจะไม่เจ็บมาก จึงเรียกว่าแผลริมแข็ง และหลังจากนั้นแผลจะหายได้เองใน 3-10 สัปดาห์

  • ระยะสอง ผู้ป่วย จะใช้เวลา ในการเข้าสู่ระยะนี้ที่ 1-3 เดือน หลังจากนั้น จะมีตุ่มนูน ขึ้นตามฝ่ามือ ฝ่าเท้า อวัยวะเพศ รวมไปถึง ส่วนต่าง ๆ ในร่างกายด้วย ไม่ว่าจะเป็น ทวารหนัก ขาหนีบ หรือผู้ป่วย บางราย อาจมีอาการเป็นไข้ เจ็บคอ

ต่อมน้ำเหลืองโต น้ำหนักลดลง อย่างรวดเร็ว ผมร่วง เป็นต้น หลังจากนั้น อาการต่าง ๆ ก็จะค่อย ๆ หายไป แต่เชื้อก็จะยังคง อยู่ในร่างกาย

  • ระยะสาม ระยะนี้ คือ ระยะของการติดเชื้อ โดยเชื้อได้ พัฒนาเป็นระยะสุดท้าย จนส่งผลให้ ร่างกายเกิด ภาวะแทรกซ้อน ที่อวัยวะสำคัญ เช่น หัวใจ สมอง หรือ อวัยวะส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย และส่งผล ให้อวัยวะนั้น

เกิดอาการ อัมพาต จนไม่สามารถใช้งานได้ และอาจส่งผลให้ เสียชีวิตลงในที่สุด

 

ชุด ทดสอบ ซิฟิลิส ในปัจจุบัน การตรวจหาเชื้อซิฟิลิส จะเป็นการตรวจหาแอนติบอดี ของเชื้อซิฟิลิส โดยจะใช้อุปกรณ์ทดสอบ ที่ใช้เพียงครั้งเดียว สำหรับ การตรวจหาแอนติบอดี ต่อเชื้อในเลือด ของผู้ป่วย (ใช้เลือด จากการเจาะที่ปลายนิ้ว เพียงไม่กี่หยด) ชุดทดสอบ จะให้การทดสอบ แอนติบอดี ซิฟิลิส ด้วยผลลัพธ์ ที่รวดเร็วแม่นยำ และเชื่อถือ ได้ในเวลาที่ คุณจำเป็น ต้องรู้

 

อย่างไรก็ตาม การที่รู้ว่าตนเองมีความเสี่ยง ต่อการติดเชื้อซิฟิลิส การเข้ารับการตรวจ ก็ถือเป็นวิธีป้องกัน ที่ดี และหากใครที่รู้ว่า ตนเองมีความเสี่ยง และต้องการ ความเป็นส่วนตัว ในการตรวจ สามารถหาซื้อ ชุดตรวจซิฟิลิส ที่มี ความปลอดภัย แม่นยำ และได้มาตรฐาน มาตรวจคัดกรอง เบื้องต้นด้วยตนเอง เพราะหากรู้ผลเร็ว ก็มีโอกาส ในการรักษา ให้หายขาดได้

 

ชุดตรวจซิฟิลิสด้วยตนเอง เป็นเพียงการตรวจ คัดกรองเบื้องต้นเท่านั้น ไม่ว่าผลตรวจ จะออกมาอย่างไร การตรวจซ้ำอีกครั้ง ที่ระยะเวลาเสี่ยงนานขึ้น ก็จะช่วยให้สามารถ ยืนยันผลตรวจ และเป็นการรีเช็ค ไปในตัวได้


สนใจชุดตรวจ ชุดทดสอบซิฟิลิส สั่งซื้อ/สอบถาม/ปรึกษา ได้ที่ @thaimedicalplus