ตรวจ ซิฟิลิส ได้ ที่ไหน แต่ละที่ราคาเท่าไหร่ โรคซิฟิลิสน่ากลัวกว่าที่คิด

โรคซิฟิลิส (Syphilis) เป็นหนึ่งในโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่ไม่ใช่แค่มีเพศสัมพันธ์เท่านั้นที่จะติดโรคได้ เพราะเชื้อร้ายอย่างซิฟิลิสนั้นยังสามารถแพร่กระจายเข้าสู่ร่างกายของเราได้ผ่านทางการสัมผัส แผลที่ติดเชื้อ การจูบ หรือแม้แต่การติดต่อผ่านทางแม่สู่ลูก ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่า โรคซิฟิลิสไม่รุนแรง และสามารถรักษาให้หายขาดได้

แต่รู้หรือไม่ว่า โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อย่างซิฟิลิสเป็นโรคที่มีหลายระยะ และบางระยะของโรคก็อาจไม่แสดงอาการใด ๆ จนทำให้ผู้ป่วยบางคนไม่รู้ว่าตนเองติดเชื้อ จนกระทั่งเข้าสู่ระยะสุดท้ายของการติดเชื้อ โรคถึงจะแสดงอาการออกมาให้เห็น หากไม่ได้รับการรักษาเชื้อซิฟิลิสอาจแพร่กระจายไปทั่วร่างกายอย่างรวดเร็วจนส่งผลกระทบต่อสมอง ระบบประสาท อวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกายทำงานผิดปกติ หรืออาจร้ายแรงจนถึงขั้นทำให้เราพิการ และอาจเสียชีวิตลงได้

   ตรวจ ซิฟิลิส ได้ ที่ไหน การตระหนักถึง การติดเชื้อซิฟิลิส กับการมีเพศสัมพันธ์นั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ด้วยเพราะเป็นช่องทางที่ผู้คนได้รับการติดเชื้อมากที่สุด หากเชื้อซิฟิลิสได้เข้าสู่ร่างกายหรือมีอาการป่วยแล้ว เราจะไม่สามารถย้อนเวลากลับมาเป็นปกติได้ หากพบว่าตนเองมีความเสี่ยง หรือมีอาการที่น่าสงสัยเกี่ยวกับการติดเชื้อซิฟิลิส ควรรีบเข้าพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยโรคอย่างไวก่อนที่จะสายเกินไป สำหรับใครที่มีความเสี่ยง และสงสัยว่าจะสามารถ ตรวจซิฟิลิส ได้ ที่ไหน ซึ่งสมัยปัจจุบันนี้เราสามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อซิฟิลิสได้แล้วที่

คลินิกนิรนาม

  • ขึ้นอยู่ว่าจะเลือกตรวจด้วยวิธีใด แบบใด อัตราค่าบริการอยู่ที่ประมาณ 100-200 บาท รอผลตรวจ 1 ชั่วโมง

และประมาณ 200 – 300 บาท รอผลตรวจ 1 ชั่วโมง

คลินิกเอกชน

  • ตรวจแบบรวดเร็ว อัตราค่าตรวจเริ่มต้น 500 บาท
  • และตรวจแบบอื่น ๆ อัตราค่าตรวจประมาณ 100 – 600 บาท และรอผลตรวจตั้งแต่ 1 ชั่วโมง จนถึง 3 วัน

โรงพยาบาลรัฐ

  • ขึ้นอยู่กับสิทธิประกันสังคม หรือประกันสุขภาพต่าง ๆ โดยจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 50 – 500 บาท หรือสามารถเข้ารับการตรวจได้ฟรีปีละ 2 ครั้ง

โรงพยาบาลเอกชน

  • ค่าใช้จ่ายในการตรวจของโรงพยาบาลเอกชนจะแตกต่างกันออกไป ซึ่งสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดล่วงหน้าก่อนเข้ารับการตรวจ

อย่างไรก็ตาม อย่างที่ได้กล่าวไปว่า โรคซิฟิลิสนั้น สามารถติดต่อได้หลายช่องทาง เช่น เพศสัมพันธ์ บาดแผล การสัมผัส การจูบ และแม่สู่ลูก ซึ่งหญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อหากไม่ได้รับการรักษา จะยิ่งเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการแท้งบุตรได้ง่าย อาจทำให้ทารกเสียชีวิตในครรภ์ หรือเสียชีวิตหลังคลอดได้

ดังนั้น โรคซิฟิลิส ยังเป็นหนึ่งในโรค ที่ส่งผลกระทบ ต่อระบบภูมิคุ้มกัน ในร่างกาย และทำให้ ติดเชื้อเอชไอวี ได้ง่ายมากขึ้น อีกด้วย แต่ถึงแม้ว่า โรคซิฟิลิส จะอันตราย แต่ก็ใช่ว่าจะ ไม่สามารถ รักษาได้ ซึ่งการ ป้องกันการเกิดโรคร้ายนี้สามารถทำได้ด้วยการสวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งเมื่อมีเพศสัมพันธ์ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อซิฟิลิส และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดอื่น ๆ อีกด้วย